Thursday, September 23, 2010

Indian Vegetarian Food Market - อินเดีย ตลาดอาหารมังสวิรัต ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก

อินเดีย (India) เป็นตลาดที่ใหญ่มากสำหรับอาหารมังสะวิรัต และเมนูที่เป็นที่นิยมมากเป็นพิเศษของชาวมังสะวิรัตแดนภารตะก็คือ การนำสารพัดพืช ผัก ผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นหัวหอม มันฝรั่ง ถั่วแขก พริกหวาน ฯลฯ รวมทั้ง “กล้วย” (Banana) ไปชุบแป้งทอดกรอบ เพื่อเพิ่มรสชาติการบริโภคเจ ทั้งนี้คนไทยที่ไปเที่ยวอินเดียจะสังเกตเห็นว่า ตามท้องถนนจะมีรถเข็นขายอาหารประเภททอดกรอบแบบเจ ขายอยู่โดยทั่วไป จึงสรุปได้ว่าอินเดียต้องเป็นต้นตำรับ “กล้วยแขก” อย่างแน่นอน แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือตลาด แป้งเทมปุระ และแป้งสำหรับชุบอาหารทอดกรอบของอินเดีย ที่มีประชากรกว่า 1,000 ล้านคนน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับคนอินเดียที่ไม่ได้เป็นมังสะวิรัตก็ยังชอบรับประทานไก่ ปลา และกุ้งชุบแป้งทอดกรอบเช่นกัน

คนอินเดียโดยเฉลี่ย 50% เป็นกินมังสะวิรัต แต่ในตอนเหนือ เช่นรัฐอุตรประเทศ ราชาสถาน ปันจาบ และพิหาร มีชาวมังสะวิรัตมากถึง 70% ผลิตภัณฑ์อาหารแบบเจมีลู่ทางที่สดใสมากในตลาดนี้ นมถั่วเหลืองของไทยก็เป็นสินค้าตัวหนึ่ง ที่น่าจะลองมาสำรวจตลาดนี้ไว้บ้าง เพราะรสชาติกลมกล่อมกว่านมถั่วเหลืองที่ผลิตในอินเดียมากมาย เคล็ดลับของการเจาะตลาดขนมและอาหารว่างของอินเดียคือ คนอินเดียชอบขนมที่หวานมากๆ ซึ่งนมถั่วเหลืองของไทยก็เข้าเกณฑ์ดังกล่าว

สาเหตุที่คนอินเดียรับประทานมังสะวิรัติ สันนิษฐานว่าเป็นอิทธิพลของศาสนาพุทธสายมหายานช่วงท้ายๆ ในอินเดียซึ่งรุ่งเรืองมาก ทำให้ศาสนาพราหมณ์ที่แข่งกันดึงคนเข้าวัดกับศาสนาพุทธ มาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ได้รับเอาธรรมเนียมนี้ไปปฏิบัติเพื่ออวดเคร่ง (เริ่มในสมัยหัวหน้าพราหมณ์ที่ชื่อสังกราจารย์) พร้อมกับรับเอาคำสอนและแนวปฏิบัติหลายๆ อย่างไปใช้ด้วย เช่น เริ่มมีนักบวชเหมือนชาวพุทธ มีธรรมเนียมโกนหัวบวช 1 วันเหมือนชาวพุทธ ไม่ฆ่าและกินเนื้อสัตว์ใหญ่เพราะถือเป็นบาป ทั้งที่แต่เดิมถนัดมากเรื่องการบูชายัญ รวมทั้งการกินเจเหมือนชาวพุทธ เป็นต้น

คนอินเดียนิยมอาหารไทย งานแต่งงานจะต้องมีอาหารไทยอยู่ด้วยเพื่อเชิดหน้าชูตาเจ้าภาพ เครื่องแกงอินเดียคล้ายของไทยและใส่กะทิด้วย แต่รสชาติอ่อนกว่าไทยมาก คนอินเดียหลายคนเคร่งเรื่องความบริสุทธิของอาหารมังสวิรัตมาก หลายร้านถึงกับขึ้นป้ายว่า “Pure Vegetarian Food” ซึ่งแม่ครัวไทยถนัดเรื่องนี้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรลืมพิมพ์คำว่า “Pure Vegetarian Food” ไว้บนฉลากเพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าไทยในตลาดนี้ที่มี “มนุษย์เจ” ไม่ต่ำกว่า 800 ล้านคน

Banana pancake - Indian Vegetarian Food Market - อินเดีย ตลาดอาหารมังสวิรัต ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลกสินค้าที่มีลู่ทางเจาะตลาด เนื่องจากคนอินเดียบริโภคแป้งและผลิตภัณฑ์ในแต่ละมื้ออาหาร ในปริมาณที่มากกันเป็นปรกติอยู่แล้ว สินค้าที่มีลู่ทางแจ่มใสจึงไม่จำกัด เฉพาะแป้งสำหรับแป้งทอดกรอบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแป้งสำหรับทำอาหารและผลิตภัณฑ์ เช่น แป้งมันสำปะหลัง แป้งสาคู เส้นหมี่ บะหมี่สำเร็จรูป ก๋วยเตี๋ยว และแผ่นแป้งทำปอเปี๊ยะ เท่าที่สำรวจในตลาดพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารของไทย ได้ความนิยมเป็นอย่างสูง (บทความนี้มาจาก eThaiTrade.com) โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีโลโก Thailand Diversity & Refinement ของกรมส่งเสริมการส่งออกอยู่บนฉลากด้วยแล้ว ยิ่งได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

การเปิดตัวสินค้าในตลาดอินเดียนั้นไม่ยากเลย โดยผู้สนใจสามารถเปิดตัวด้วยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Thailand Exhibition ซึ่งจัดเป็นประจำอยู่ทุกปีในหัวเมืองใหญ่ๆ ของอินเดีย ไม่ว่าจะเป็น กรุงนิวเดลี มุมไบ บังกะลอร์ ไฮเดอราบัด และเจนไน ประโยชน์ที่นักธุรกิจไทยจะได้รับคือ การได้สาธิตวิธีปรุงอาหารให้ผู้ซื้อได้ทดลองสินค้าโดยตรง การได้รับทราบผลตอบรับของผู้บริโภคด้วยตนเอง ณ จุดขาย และที่สำคัญกรมส่งเสริมการส่งออกจะได้เชิญผู้นำเข้าอินเดียมาเจรจาการค้า เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายกระจายสินค้าให้กับผู้ส่งออกได้ในเวลาเดียวกัน


info credit: http://ethaitrade.com/2008/export-watch/india-vegeterian-market/

......................................................................................................................................................

Indian frozen food becoming hot business in U.S. - Business news
Deep Foods recently developed the Green Guru label for the mainstream vegetarian market. The company's spicy Mirch Masala line is targeted at the Indian
http://www.siliconindia.com/shownews/Indian_frozen_food_becoming_hot_business_in_US___-nid-20632.html

Indian / Vegetarian food
Tamil Curry House: 54 Fenghuang Jie (opposite Youyi vegetable market) or 159 Shi Lu ... Yes, vegetarian food available in Tianjin, at these locations: ... Please provide some information on vegetarian food (Indian)
http://community.travelchinaguide.com/forum2.asp?i=28034

Thai Bhikkhunis - บนเส้นทางสู่มังสะวิรัต
เสร็จแล้วก็ออกมารับประทานอาหารที่ตลาดบางลำพู เพื่อนก็สั่งข้าวหมกไก่ ... สั่งบรรดาลูกศิษย์ที่ตามไปว่า ควรเป็นมังสะวิรัตในช่วงการเดินทางในอินเดีย
http://www.thaibhikkhunis.org/index.php?option=com_content&task=view&id=83&Itemid=8

Yahoo! รู้รอบ - มีสูตรอาหารมังสวิรัตแบบเด็ดๆไหม ทำง่ายๆแต่อร่อย?
29 เม.ย. 2009 ... มีสูตรอาหารมังสวิรัตแบบเด็ดๆไหม ทำง่ายๆแต่อร่อย? อาหารมังสวิรัต=อาหารที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์. 1 ปี ผ่านไป
http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20090429001039AAvvoVA

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...