Thursday, July 7, 2011

ดาล (Dal)

ดาล (Dal)

ดาล หรือภาษาอังกฤษเขียนว่า Dal คืออะไร คงอธิบายยากสักนิด เพราะจะว่าไปแล้ว มันคือแกงก็ไม่ใช่น้ำซุปก็ไม่เชิง เอาเป็นว่ามันคืออาหารที่ชาวอินเดียกินประจำทุกมื้อ ชนิดที่เรียกว่า “วันๆ กินข้าวกับดาล และกินดาลกับข้าว” อาจจะเรียกให้พอเข้าใจได้ว่า "ซอสถั่วเหลือง หรือ แกงถั่วเหลือง"

วิธีการกินคือ ราดไปกับข้าว หรือทานกับ “จาปาตี” บางแห่งจะเรียก “โรตี” เอาเป็นว่าโรตีแบบบ้านเรานั่นล่ะ คล้ายๆ ว่า ถ้าเป็นภาษา มาลาตี ก็จะเรียก จาปาตี ถ้าเป็นภาษาฮินดีเขาจะเรียกว่า โรตี

ดาลจะทำขึ้นจากการต้ม โดยใส่ใบยี่หร่า ผงขมิ้น ลูกผักชีคั่ว พริกขี้หนูแห้งลอยหน้า เกลือ ถั่ว Moong Dal ชนิดสีเหลือง (“มุง - Moong” ในภาษาฮินดี น่าจะแปลว่าถั่ว ) เครื่องแกง ผักเครื่องเทศ หอม และส่วนมาก จะนิยมใส่ มาสซาร่า เครื่องเทศยอดนิยม ที่ชาวอินเดียชอบมาก ใส่ในอาหารแทบทุกอย่าง ไม่เว้นแม้กระทั่ง ขนม น้ำผลไม้ และกาแฟ

ทำออกมาหน้าตาก็จะคล้ายๆ ถั่วเขียวต้มบ้านเรา แต่เละจนเป็นน้ำ พร้อมทั้งมีสีเหลือง รสชาติจะออกเค็มๆ และเผ็ดนิดหน่อย

บางแห่งที่นักเรียนไทยต้องอยู่หอ ถึงกับร้องเพราะ ถ้าถามว่าวันนี้กินข้าวกับอะไร คือตอบที่ได้ คือ กินข้าวกับดาล และถ้าถามต่อไปว่าวันพรุ่งนี้ล่ะ คำตอบที่ได้ก็เป็นไปทำนองเดียวกันคือ กินดาลกับข้าว เป็นประโยคขำๆ บนใบหน้าเจื่อนๆ ของผู้พูด

ดาล อาจจะแปลกประหลาดสำหรับคนไทย แต่ดาลบางแห่งอร่อยมาก ชนิดตักแล้วตักอีก ก็มี ถ้าอยากรู้ว่าดาลเป็นอย่างไร ทดลองชิมได้เลยตามร้านอาหารอินเดียทั่วไปในเมืองไทย

สนใจทำดาล คลิ๊กเข้าไปชมได้ที่ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=lekatuayao&group=4&month=04-2009&date=19


credit: http://learningpune.com/?p=1707
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...