Monday, July 4, 2011

“วาดะเปา” แฮมเบเกอร์แบบอินเดีย (Vada Pav or Vada Pao)

“วาดะเปา” แฮมเบเกอร์แบบอินเดีย (Vada Pav or Vada Pao)

อาหารเช้าของชาวอินเดีย ส่วนมากแล้วจะนิยมเป็นพวกขนมปังและของขบเคี้ยว และตามด้วยการดื่มนมวัวเป็นประจำทุกเช้า ชนิดที่ว่า “นม” คือเครื่องดื่มหลักๆ ของชาวอินเดียเขาล่ะ ไม่ว่าจะลูกเด็กเล็กแดง จนถึงวัยคุณป้าและคุณยาย ก็ยังนิยมดื่มนมเป็นประจำ จึงสังเกตได้ว่าชาวอินเดียเขาจะแข็งแรงกว่าคนไทยเยอะ แต่เสียอย่างเดียว ชาวอินเดียนิยมลงพุง แข่งกันชนิดที่ว่าเสมือนแข่งกันเพื่อชิงรางวัลกันทีเดียว

แต่วันนี้จะมาแนะนำอาหารเช้า ซึ่งไม่แน่ใจว่า ชาวอินเดียทำเลียนแบบฝรั่งมังค่าเขา หรือว่าเกิดจากการค้นคิดประดิษฐ์ประดอยของชาวอินเดียเขากันแน่

อาหารเช้าที่ว่านั้น รูปร่างคล้าย “แฮมเบอร์เกอร์” ของฝรั่งตาน้ำข้าวเขานั่นล่ะ แต่ต่างกันตรงที่ ไส้ของแฮมเบอร์เกอร์นั้น ทำมาจาก มันฝรั่งบด ผสมแป้ง ปั้นเป็นไส้ บวกด้วยเครื่องเทศ เช่น มัสซาลา และ เมล็ดมัสตาดรูปร่างกลมๆ ขนาดเท่าๆ ลูกอมโบตันบ้านเรานั่นล่ะ ยังไม่จบนะครับ เขายังใส่ ผักชี พริกสด ผสมลงไป และน้ำไปทอดในกระทะแบบทอดปาท่องโก๋

เจ้าอินเดียนแฮมเบอร์เกอร์ นั้น มีชื่อว่า “วาดะเปา” (ภาษาอังกฤษเขียนว่า Vada Pav หรือ Vada Pao) ความจริงแล้วมันแค่ดูคล้ายๆ มากกว่า โดยส่วนตัว คาดว่าชาวอินเดียคงรับวัฒนธรรมการบริโภคขนมปังมาจากชาวอังกฤษ และเอามาปนกับ อาหารพื้นเมือง แต่ไม่แน่ใจว่าอาหารอินเดียที่ทำจากมันฝรั่งซะส่วนมาก เขารับอิทธิพลมาจากอังกฤษด้วยเหมือนกันหรือไม่

ภายในถาดถ้วยหรือถ้วยถาดของเรานั่น จะปรากฏโฉมของน้องวาดะ นอนแนบมากับหนุ่มน้อยปังปอนด์ซึ่งออกไปแนวตี๋น้อยผู้ขาวท้วม พร้อมด้วยน้องพริกเขียวทอดฉาบเกลือนอนเรียงรายอยู่ข้างๆ บางร้านนิยมใส่พริกป่นทอดน้ำมันมาด้วยนะเออ (ผมสงสัยว่าทำไมต้องทอดอีกหว่า ปกติมันก็ไม่เผ็ดอยู่แล้ว ยังจะลดความเผ็ดมันลงอีก)

ขั้นตอนการรับประทานก็ง่ายแสนง่าย แค่จับเจ้าขนมปังก้อนเล็กๆ นั่นล่ะ ผ่าตรงกลางออก แล้วนำเอาไส้วาดะเปานั่นล่ะใส่ลงไป จินตนาการง่ายๆ ว่าทำเหมือนแฮมเบอร์นั่นล่ะ และแล้วก็บรรจงกัดลงไป พร้อมทั้งบริโภคพริกทอดเป็นเครื่องเคียง เป็นอันว่า อิ่มพอใช้ได้ ในราคา 10 รูปี

เรื่องรสชาติถือว่าใช้ได้ และมาตรฐานคล้ายๆ กันทุกร้าน ส่วนรสชาติอย่างไร คงต้องลองมาชิมเองดีกว่า


credit: http://learningpune.com/?p=5681
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...