Sunday, November 22, 2009

อาหารเช้า ของอินเดียตอนใต้

South Indian Recipes
South Indian Recipes - Sizzling, hot and spicy South Indian Recipes, Recipes from Tamilnadu, Andhra, Kerala and from other South Indian Regions.
http://www.southindianrecipes.in/

บันทึกความทรงจำการเดินทางไปอินเดียใต้ เมืองเชนไน รัฐทมิฬ นาดู
วัฒนธรรม ภาคใต้ของอินเดีย: ทมิฬ นาดู. (ตอนที่ 6) ... รูปี แพงแต่ก็แบ่งกันทานได้หลายวัน กลับไปถึงบ้านพี่ก็ทำอาหารเย็นให้ทาน คนอินเดียทานอาหารค่ำราว 19.30 น. ...
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=170318



อาหารเช้า ของอินเดียตอนใต้

The South Indian food primarily contains rice as a staple food, with the use of spices, pulses, chillies, coconut and indigenous fruits and vegetables like tamarind, bananas, bitter gourd, ginger, garlic, onions, tomatoes, etc.

South Indian Food is generally classified into six catergories of taste - sweet, sour, salt, bitter, pungent and astringent and South Indian Recipes recommend that you include all of these six tastes in each main meal you eat. Each taste has a balancing ability and including some of each provides complete nutrition, minimizes cravings and balances the appetite and digestion.

Sweet (Milk, butter, sweet cream, wheat, ghee (clarified butter), rice, honey)
Sour (Limes and lemons, citrus fruits, yogurt, mango, tamarind)
Salty (Salt or pickles)
Bitter (Bitter gourd, greens of many kinds, turmeric, fenugreek)
Pungent (Chili peppers, ginger, black pepper, clove, mustard)
Astringent (Beans, lentils, turmeric, vegetables like cauliflower and cabbage, cilantro)

อินเดียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาค ซึ่งมีอาหารจานพิเศษเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ความแตกต่างอาจจะมาจากวัฒนธรรมท้องถิ่น และภูมิศาสตร์ว่าอยู่ใกล้กับทะเล ทะเลทราย หรือภูเขา รวมทั้งสถานะทางเศรษฐกิจ อาหารอินเดียนี้ยังขึ้นตามฤดูกาลอีกด้วยสำหรับส่วนผสมที่เป็นของสด

ซึ่งเอกลักษณ์ของอาหารในอินเดียใต้ก็คือถั่วเลนทิส (lentil) ในขณะที่ภูมิภาคเหนือขึ้นไปนิยมใช้ถั่วดาล รสชาติอาหารทางใต้จะออกรสเปรี้ยวกว่าทางเหนือ แต่ที่เหมือนกันทั้งทางเหนือและทางใต้คือจะนิยมใส่ผง Masala ในอาหารแทบทุกชนิด อย่างที่เรามักจะได้กลิ่นอาหารแขกส่วนใหญ่ก็เป็นกลิ่นมาซาล่านี่เอง

ลองมารู้จักกับอาหารเช้าบางส่วนที่ ชาวอินเดียทางตอนใต้ชอบรับประทานกัน

Puri Set (ปุริ เซ็ท)

ประกอบไปด้วยแป้งทอดกลมๆ เวลาทอดใหม่ๆ มันก็จะพอง อย่างที่เห็นในภาพ คนอินเดียเขาเรียกว่า 'ปุริ' เขาจะกินจิ้มกับแกงที่มีส่วนผสมของมันฝรั่ง และก็ถั่วเหลือง จะมีลักษณะข้น ทำให้จิ้มง่าย ถือว่าเป็นอาหารเช้าที่ไม่ค่อยเผ็ดเหมือนเมนูอื่นๆ

Masala Dosa (มาซาล่า โดซะ)

รูปร่างลักษณะจะคล้ายเครปบ้านเรา แต่รสชาติต่างกันมาก ด้านในจะมีไส้มันฝรั่งผัดกับเครื่องเทศ คนอินเดียเขาจะกินจิ้มกับแซมบ้า (แกงสีแดง) กับ ชัดนี่ (สีขาว) ชัดนี่รสชาติจะออกมันๆ เพราะทำจากมะพร้าวนั่นเอง

Vada and Idli (วาดะ และ อิดลี่)

วาดะ ดูแล้วอาจจะเหมือนโดนัท แต่จริงๆ ไม่ใช่เลย รสชาติไม่เหมือน แถมวิธีกินก็ไม่เหมือนอีกต่างหาก เพราะเขาก็จะกินจิ้มกับ แซมบ้า และ ชัดนี่ นั่นเอง ตัวแป้งก็จะคล้ายๆ กับแป้งที่ใช้ทำ อิดลี่ เพียงแต่เขาเอามันมาทอดเท่านั้นเอง (อิดลี่ ก็คือแป้งที่เป็นรูปร่างขาวๆ กลมๆ) จะว่าไป วาดะ เขาถือว่าเป็นพี่น้องกับอิดลี่เลย เพราะชาวอินเดียเขามักจะสั่งมากินร่วมกันเสมอ

Tomato Rice (ข้าวผัดมะเขือเทศ)

เมนูอาหารเช้าที่เป็นเมนูข้าวก็มีสำหรับอินเดียใต้ แต่อาจจะได้รับความนิยมน้อยกว่าเมนูอาหารด้านบน เมนูนี้คือข้าวผัดมะเขือเทศ ที่ผัดกับเครื่องเทศแบบอินเดียใต้นิดหนอ่ย หน้าตาอาจจะดูธรรมดา แต่รสชาติอร่อยทีเดียว


credit: http://minegray.exteen.com/20081024/entry

......................................................................................................................................................
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...