Tuesday, November 10, 2009

อาหารอินเดีย มังสวิรัติ



มังสวิรัตินิยม คือการบริโภคอาหารอย่างหนึ่งโดยที่ไม่มีเนื้อสัตว์ ปลา(รวมถึงสัตว์จำพวกมีเปลือกและกระดอง เช่นกุ้ง หอย ปู) และสัตว์ปีก การบริโภคอาหารมังสวิรัติมีความหลากหลายซึ่งขึ้นอยู่กับแนวความคิด เช่นบางกลุ่มไม่บริโภคไข่ รวมถึงอาหารที่ได้มาจากสัตว์เช่นนมและน้ำผึ้ง

ประวัติการบริโภคอาหารมังสวิรัติที่มีการบันทึกไว้ โดยเป็นการปฏิบัติและเป็นแนวความคิดความเชื่อ เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยอินเดีย โบราณ และสมัยอารยธรรมกรีกโบราณทางตอนใต้ของอิตาลี และที่กรีซเมื่อศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตศักราช การบริโภคทั้งสองแบบ มีความเกี่ยวข้องกับแนวความคิดในการไม่ใช้ความรุนแรงต่อสัตว์ (อหิงสา) และได้รับการสนับสนุนจากทางศาสนาและกลุ่มนักปรัชญาหรือนักปราชญ์

อาหารอินเดีย แบ่งหลักๆ มีสองประเภทคือ มังสะวิรัต กับทานเนื้อสัตว์ได้ ทานเนื้อสัตว์ได้ก็มี ทานเนื้อวัวได้กับไม่ได้เพราะ มีมุสลิมอยู่ด้วยอย่างแคชเมียร์และนิวเดลี และก็แบ่งตามภาคอย่าง อินเดียเหนือ ใต้ อีสาน ตะวันตก มีสี่ภาค

- อาหารพวกแป้ง มี จาปาตี(แป้งสีน้ำตาล) นัน(แป้งสีขาว มีทั้งนันธรรมดา,บัตเตอร์,มัซซาล่านัน) โรตี(ก็เห็นได้จากบ้านเราเป็นแป้งใส่ไข่ไก่หรือเป็ด), ปุรี(คล้ายนันแต่นำไปทอด) และก็จะมีคล้ายกระทงทองบ้านเรา ทำจากแป้งสาลีผสมแป้งมันฝรั่ง เวลาทานต้มมันฝรั่ง สี่เหลี่ยมลูกเต๋าและถั่วต่างๆใส่กระทง ราดน้ำจิ้ม คูมินท์น้ำมะนาวเกลือพริกไทยนิดหน่อยน้ำตาลพอปะแล่ม

-ของว่าง ก็มีปาปะดัม แป้งจะหนาคล้ายกะหรี่พั๊ฟ บ้านเรา ใส่ก็คล้ายกันเพียงเพิ่มพริกป่นและมัซซาล่า ,บาเยียทอดมันถั่ว จะเพิ่มอร่อยกว่าของมุสลิมบ้านเรา ตรงที่ตัวทอดมันนี้ใส่หอมใหญ่และใบกระเทียม พร้อมเทียนข้าวเปลือกคั่วแล้ว และน้ำจิ้มใช้น้ำมะขามเปียกกวนอย่างนำปลาหวานแต่ไม่ใส่น้ำปลา ใส่พริกชี้ฟ้า ,ทอดมันมันฝรั่ง ก็เหมือนบาเยียเพียงแต่ใช้มันเป็นเนื้อแทนถั่วเขียวเลาะเปลือก และต้องชุบแป้งโกกิเพื่อไม่ให้แตก ,ซาโมซ่า ใช้แป้งคล้ายเปาะเปี๊ยะทอดสว่นใส่แล้วแต่ชอบ

- พวกเครื่องจิ้ม จะแบ่งเป็น ชัตนี่ กับ ดิป ชัตนี่จะเป็นน้ำจิ้มที่ทำจากผลไม้ใส่รวมสามอย่าง ปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชูและน้ำตาล ใส่พริกชี้ฟ้าตำกับเกลือ นิดหน่อยถ้าขี้เกียจกวนผลไม้ถึงหนึ่งชั่วโมง แนะนำให้ใช้ผลไม้สุกมากๆผสมกับแยม สว่นดิป คือเครื่องจิ้มสด ใช้โยเกิร์ตธรรมชาติ ผสมกับแตงกวาหรือกล้วย มะม่วงสุก โรยเกลือคน ใส่น้ำตาลหน่อย บีบมะนาว โรยด้วย สาระแหน่ซอยและผงมัซซาล่าหรืออบเชยจะทานแกล้มอาหารหลัก หรือ ใช้ทานกับของทอด เอาพวกข้าวเกรียบ มาจิ้มก็ได้

- พวกแกงถั่ว จะมีดาล เลนทิล ชิคพี เป็นแกงกะหรี่ถั่ว ใส่นมแทนกะทิ ใส่ผงมัซซาล่าและกะหรี่ ใส่พริกป่น โรยผักชี ก็ทานได้แล้ว

- ข้าวชาวอินเดียก็ทาน เป็นพันธ์เหมือนข้าวเจ้าหอมมะลิบ้านเรา หรือบามาสติ จะหุงคล้ายข้าวหมกเราแต่ ข้าวหมกเราใส่กระวาน แต่ที่นี่นิยมหญ้าฝรั่น ก้านอบเชย ผงขมิ้น

- นอกจากนี้จะมีผัดฝักกระเจี๊ยบ มะเขือยาว ดอกกะหล่ำ อันนี้ต้องขอโทษทำไม่เป็น

- อาหารที่ปรุงจากเตาทันดูรี หรือเตาโอ่งบ้านเรา โดยจะใช้พวกโรตีแปะผิงไว้ที่เตาด้านใน และที่ใส้ถ่านคือ ก้นเตา ส่วน ไก่ แกะ นั้นจะย่างโดยการเสียบไม้ที่ค้ำจากก้นเตาถึงปากเตาโอ่ง เตานี้จะคล้านโอ่งบ้านเรา จึงเห็นหลังร้านอาหารอินเดียหลายแห่งใช้โอ่งพอกซีเมต์เป็นเตาแทน

- ส่วนเครื่องดื่มยอดนิยม ก็คือชาใส่นม และเครื่องเทศ ที่นี้ไม่พ้นคือมัซซาล่า อบเชย ขิง หญ้าฝรั่น คาดามอม พวกนี้นิยมมาก ส่วนอีกอย่างหาข้างทางในอินเดียค่อนข้างยากคือ ลาซซี่ เป็นนมโยเกิร์ตปั่นกับน้ำแข็งจนเหมือนมิลเชคโรยผง ต่างๆที่ใส่ชาก็ดื่มเป็นเครื่องดื่มเย็น อย่างหน้านี้ทานอาหารอินเดียไม่ควรพลาด
มีอีกอย่าง แต่ต้องในโรงแรม5ดาวคือ ชากุหลาบ ซึ่งมีทั้งร้อนและเย็นไม่ใส่นม รวมทั้งชาใบมิ้มนสดด้วยมีที่ พวกเชื้อสายเมโสโปเตเมียอยู่ปัจจุบัน ไปดีงที่ตุรกี และโมรอคโคแทน

- ขนมอินเดีย ส่วนใหญ่ทำจากนม กวนกับน้ำตาล แล้วแยกใส่ ถั่วหรือแป้ง หรือมะพร้าวขูดก็จะ แยกได้เป็นอย่างๆ มีที่แม้จะเป็นเบาหวานก็น่าลองคือ กูลาบแบโรส แล้วก็ขนมสีขาวตัวเนื้อคล้ายคอตเตจชีสต้มกับนมสด ใส่น้ำเชื่อมเวลาทานโรยถั่วอัลมอลล์ ผงอบเชยอันนี้ไม่หวานจัด

- ส่วนอินเดียก็มีสลัดคือ เอาแตงกวา มะเขือเทศ หอมใหญ่ มาใส่น้ำสลัดทำคล้ายน้ำอาจาด บ้านเราโรยผักชีและสาระแหน่ ทานกับพวกของทอด ย่างด้วย
......................................................................................................................................................

อาหารอินเดีย มังสวิรัติ

ลูกศิษย์ของพระพุทธเจ้าที่แท้จริง ต้องเป็นมังสวิรัติ - เรื่องเล่า
ในอินเดียเอง และคนอินเดียที่ไปทำงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา ผมเห็นว่าท่านเหล่านั้นบริโภคอาหารมังสวิรัติกันมากอยู่เห็นได้จากมีร้านอาหารอินเดียมังสวิรัติอยู่มากแถว SunnyVale, MaountainView, SantaClara, California
http://share.psu.ac.th/blog/soda/7869

PANTIP.COM : D8488825 *** Candy review: พาชิมอาหารอินเดียแนวสวิรัติ และชมคลิปจากหนังตำนานเทพ Har Har Mahadev
30 ต.ค. 2009 ... สวัสดีค่ะ กระทู้นี้จะขอพาไปชิมอาหารอินเดียแบบมังสวิรัติที่เมือง Atlanta นะ ..... คุณ สิงโตอ้วน: อาหารอินเดียมังสวิรัติมีขายใกล้ๆกับห้าง ATM ...
http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2009/10/D8488825/D8488825.html

ข้าวโพดอ่อนทอดแบบอินเดียจ้า | บล็อกความรู้ | WiseKnow | Knowledge Blog
เค็กมีเพื่อนหลายคนที่นิยมทานอาหารมังสวิรัติ. ... สุดท้ายคิดอะไรไม่ออก เราก็มักจะวกกลับมากินที่ร้านอาหารอินเดียที่มีอาหารสำหรับทุกคน
http://www.wiseknow.com/blog/2009/06/24/2789/

PANTIP.COM : D6394063 แนะนะนำร้านอาหารมังสวิรัติ ที่อร่อยที่สุดในสยามประเทศ
5 มี.ค. 2008 ... ร้านอาหารอินเดียมังสวิรัติ Dosa king สุขุมวิท 11 www.dosaking.net อยู่ใกล้สถานีบีทีเอสด้วย จากคุณ : ไอรยา - [ 6 มี.ค. ...
http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2008/03/D6394063/D6394063.html

Bloggang.com : may^o^ : อาหารอินเดียมังสวิรัติ - ARYASS Restaurant
14 ก.ย. 2009 ... อาหารอินเดียมังสวิรัติ - ARYASS Restaurant. เมื่อวาน Wallace โทรมานัดเมย์กับโจไปกินอาหารญี่ปุ่น แต่ไปๆ มาๆ ไหงกลายเป็นอาหารอินเดียซะงั้น
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=mayyy&month=09-2009&date=14&group=7&gblog=7

รับสอนทำอาหารอินเดียมังสวิรัติ
รับสอนทำอาหารอินเดียมังสวิรัติ 0868299628. ขออภัยค่ะ รายการประกาศซื้อขาย นี้หมดอายุแล้วค่ะ ท่านสามารถเลือกชมสินค้าใกล้เคียงได้ ที่นี่
http://classified.sanook.com/item/4898795

มังสวิรัติสไตล์ภารตะ - กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์
แถมเผอิญที่ว่า โรงพยาบาลสมิติเวช จัด เทศกาลอาหารอินเดียมังสวิรัติ ที่ห้องอาหาร L'Avenue แปลกจริง... ในโรงพยาบาลก็มีเทศกาลอาหารด้วย
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/food/20091101/83708/มังสวิรัติสไตล์ภารตะ.html

ร้านอาหารคาน่า คาซาน่า ร้านอาหารอินเดียมังสวิรัติ 100%
รายละเอียด ร้านอาหารคาน่า คาซาน่า ร้านอาหารอินเดียมังสวิรัติ 100%
http://www.plazafree.com/viewpost/56121/ร้านอาหารคาน่า-คาซาน่า-ร้านอาหารอินเดียมังสวิรัติ-100-

WeddingSquare: มีใครรู้จักร้านอาหารมังสวิรัติบ้างคะ
มี ใครพอรู้จักร้านอาหารมังสวิรัติ หรือร้านอาหารอินเดีย ที่ไหนบ้างคะ. ... แถวสุขุมวิท มีอาหารอินเดียแบบมังสวิรัติค่ะ ชื่อ dosa king เคยเห็นแต่ไม่เคยลองค่ะ
http://www.weddingsquare.com/forum_posts.asp?TID=76994


Indian Foods, Indian Restaurants, Indian Recipes, Indian Cuisines, Indian Desserts, Indian Cooking, Vegetarian Food, Indian Breads, Indian Spices, Indian Gourmet, Indian Curry, Indian Beverage, Indian Drink, Indian Ingredient, เมนูอาหาร, อาหารอินเดีย, ร้านอาหารอินเดีย, สูตรอาหารอินเดีย, อร่อย, ปรุงอาหาร, วิธีทำอาหาร, ทำอาหารอินเดีย, อาหารประจำชาติ อินเดีย, ขนม, เครื่องดื่ม
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...