Monday, November 23, 2009

ขนมอินเดีย (Indian desserts)

ขนมหวานอินตระเดียไม่ต้องไปไกลก็กินล่าย - LadySquare Club
เคยคิดที่จะลองอะไรแปลก ๆ อย่างขนมหวานอินเดียมั่งเหมือนกันค่ะ. เพราะสีสันมันยั่วใจมากเลย แต่รู้มาว่ามันหวาน และมีกลิ่นนมแรง(เหมือนที่พี่นัทบอก) ...
http://www.ladysquare.com/forum_posts.asp?TID=5965&PN=9

RITTICHAI - India Study - สุดยอดของหวานของอินเดีย
7 ม.ค. 2010 ... ใช่แล้วค่ะขาชา ขนมหวานแสนอร่อย. เมื่อครั้งไปราชคฤห์ก็ไดัชิมขนมนี้แล้ว. ยังคิดถึงไม่หาย. ขอบคุณที่เล่าตำนานขนมให้ทราบ. อินเดียเป็นเมืองแปลก
http://www.gotoknow.org/blog/rittichai/325665


ขนมอินเดียส่วนใหญ่มีรสชาติที่หวานจัด ดังนั้นจึงแนะนำให้ทานชาเข้าไปด้วยถึงจะแก้เลี่ยนได้

ขนมหวานแบบอินเดียนั้นชาวซิกข์กินได้ ชาวฮินดูก็กินได้ ส่วนชาวไทยต้องลองชิม เช่น ขนมลัดดูหรือโมทกะ ซึ่งเป็นขนมที่ใช้บูชาพระพิฆเณศ ทำจากแป้งถั่วปั้นกลม ซึ่งก็คือแป้งจะนา ทอดในน้ำมันเนย จากนั้นใส่น้ำตาลหรือน้ำเชื่อมแล้วทอดต่อจนสุก หรือลัดดูแบบนึ่งที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าก็มี ซึ่งจะใช้มะพร้าวคลุกน้ำตาลปี๊บกับหญ้าฝรั่นเป็นไส้ ลองสังเกตดูดีๆ จะพบว่าท่านเป็นเทพองค์เดียวเท่านั้นที่ถือขนม แสดงว่าทรงโปรดลัดดูหรือที่ชาวแขกออกเสียงว่า “หล่าดู๊”

กุหลาบจามุน (Kulab Jamun) ก็เป็นขนมอีกอย่างที่ไม่ควรพลาด ขนมนี้ทำจากแป้งผสมนม ปั้นกลมๆ ทอดในเนยกี (Ghee) จากนั้นทำน้ำเชื่อมโดยใส่ลูกกระวานและน้ำดอกไม้เทศ พอน้ำเชื่อมอุ่นก็เทใส่กุหลาบจามุนที่ทอดไว้แล้ว เวลากินแนะนำว่าต้องกินคู่กับน้ำชา เพราะขนมชนิดนี้มีรสชาติหวานมาก ต้องค่อยๆ ลองชิมลองกินทีละน้อยๆ ขนมที่สามารถซดน้ำได้แบบอินเดียก็มี เช่น ราสมาลัย (Rasmalai) มีลักษณะเป็นก้อนชีสแช่ในนม ชีสอินเดียหรือปะนีร์ (Panir) จะมีเนื้อแน่นคล้ายกับเต้าหู้ ส่วนนมปรุงรสทำจากนม หรือครีมต้มกับน้ำตาล และผงกระวาน ขนมราสมาลัยนี้ก็ต้องค่อยๆ กินเช่นกัน เพราะถ้ากินมากอาจออกอาการอวบโดยไม่รู้ตัวได้

ปัจจุบันขนมอินเดีย มีการดัดแปลงไปจากสูตรเดิมมาก การที่จะได้รับประทานขนมหวานสูตรดั้งเดิมจริงๆ อาจจะยากสักหน่อย ซึ่งถ้าใครที่ต้องการลิ้มรสขนมอินเดียที่เป็นสูตรต้นตำรับจริงๆ อาจจะต้องวานเพื่อนชาวอินเดียที่เคยได้ชิมรสชาติแบบดั้งเดิมนั้น ให้ช่วยหามาให้ทานน่าจะดีที่สุด

......................................................................................................................................................

ขนมอินเดีย

(มินิรีวิว) ชิมอาหารภารตะที่ "Royal India" พาหุรัด - HFlight.net ...
ส่วนที่เป็นลูกๆสีขาวๆเต็มถาดนั้น ก็คือ "รัสมาไล" (Rasmalai) ครับ เป็นขนมอินเดียใต้คล้ายๆบัวลอยครับ แต่ทำจากนมและลูกโตๆกว่าบัวลอยไทย เสิร์ฟมาในครีมนมหวานๆ ...
http://www.hflight.net/forum/m-1183910637/

Review ชวนชิม “อาหารอินเดีย” ขนานแท้และดั้งเดิม!!! - HFlight.net ...
ถ้าจะเอาแบบที่เป็นอาหารจานเดียวของอินเดียแท้ๆ ต้องอย่างนี้เลยครับ....เรียกว่า “โดซ่า” (Dosa) ลักษณะเหมือนขนมเบื้องญวน มีแต่เป็นแบบมังสวิรัติ ...
http://www.hflight.net/forum/m-1111086085/

Hooooookk home.......... - ขนมอินเดียเนื่องในวันปีใหม่
ใครจะไปรู้ ว่าวันนี้เป็นวันปีใหม่ของชาวอินเดีย แล้วใครจะไปคิดว่า เช้ามาเราต้องมากินขนมหน้าตาฉูดฉาดแบบนี้ ขอบอกว่า สวยแต่รูป จูบไม่หอมจริง ๆ T_T ...
http://varittaya.multiply.com/photos/album/28

2how Topic : : นม-นม ที่ปันจาบสวีต
นี่มาต่อที่ขนมหวานเมนูโปรด ราสมาลัย ราส หรือ รัช แปลว่านม อย่างนมเปรี้ยวปั่น จะเรียกว่า รัชซี่ อาหารอินเดีย ขนมอินเดีย ส่วนใหญ่ทำมาจากนม รัชมาลัยถ้วยนี้ ...
http://www.2how.com/board/24450.html

PANTIP.COM : D5242241 จากข้าวผัดน้ำพริก(ถ้วยเก่า) วันนี้ขอเสนอ ขนมอินเดีย
23 มี.ค. 2007 ... จากข้าวผัดน้ำพริก(ถ้วยเก่า) วันนี้ขอเสนอ ขนมหวาน แห่งแดนภาระตะ...Gulab Jamun ค่ะ. วันนี้ขอนำเสนอ...ขนมอินเดีย (ว้านน..หวาน) Gulab Jamun ค่ะ ...
http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2007/03/D5242241/D5242241.html

www.knockknockheart.com--------สะเดาะใจ - ขนมอินเดีย..ในวันฝนตก
ขนมอินเดียหวานแสบทรวง กุหลาบจัมมูร์แสนหวานกับกาแฟดำขมจัด ..น้ำหนักขึ้นอีกแล้ว ..มีรูปนอกคอกมาหนึ่งรูป คือ อาหารชุดของ บ้านโยคีที่ถ่ายไว้เมื่อปีก่อน ...
http://saisawada666.multiply.com/photos/album/22/22

Yahoo! รู้รอบ - อยากรู้วิธีทำอาหารอินเดีย แล้วก็เมนูอาหารอินเดีย
13 ก.ค. 2008 ... -ขนมอินเดีย ส่วนใหญ่ทำจากนม กวนกับน้ำตาล แล้วแยกใส่ ถั่วหรือแป้ง หรือมะพร้าวขูดก็จะ แยกได้เป็นอย่างๆ มีที่แม้จะเป็นเบาหวานก็น่าลองคือ กูลาบ ...
http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080713022756AALJ6A3
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...