Thursday, April 28, 2011

อาหารหลัก 20 อย่าง ที่คนอินเดียนิยมรับประทานประจำ : Top 20 Popular Indian Main Dishes

อาหารหลัก 20 อย่าง ที่คนอินเดียนิยมรับประทานประจำ (Top 20 Popular Indian Main Dishes)

คนอินเดียนิยมรับประทานอาหารมังสวิรัติมานานจนเป็นวัฒนธรรม แม้กระทั่งคนที่ทานเนื้อสัตว์ได้ก็ใช่จะทานเนื้อสัตว์กันทุกวัน ส่วนใหญ่เขาทานผักเป็นหลัก แล้วค่อยทานเนื้อสัปดาห์ละครั้ง ยกเว้นคนที่รวยหน่อย ก็อาจกินดีอยู่ดีได้ทานเนื้อสัตว์มากกว่าคนทั่วไป

มาว่าถึงอาหารธรรมดาสามัญ ที่คนอินเดียรับประทานกันประจำทุกครัวเรือน พอจะประมวลได้ 20 อย่าง ดังนี้

1. จาปาตี (Chapati) เป็นแป้งแผ่นแบนที่ทำจากข้าวสาลี เป็นอาหารหลักที่รับประทานกับกับข้าวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแกงถั่ว แกงเผ็ด ผัดผัก คนทางเหนือของอินเดียนิยมรับประทานกัน แต่ทางใต้กลับนิยมทานข้าวเป็นหลักมากกว่า

2. ดาล (Dal) อาหารประเภทแกงหรือซุป ที่ทำจากถั่วชนิดหนึ่ง มักจะต้มให้เหลวๆ เละๆ แต่มีโปรตีนสูง เป็นมื้อหลักประจำทุกมื้อ ทานคู่กับจาปาตี และอาจมีผัดผักร่วมด้วยอีกอย่าง

3. แกงเผ็ด (Curries) แกงเผ็ดทั่วไปที่ใส่มัสซาลา มีหลากหลายรูปแบบ มักนิยมทานเป็นอาหารหลักเกือบทุกมื้อ มีทั้งมังสวิรัติ และเติมเนื้อสัตว์หลากหลายอย่าง

Top 20 Popular Indian Main Dishes : อาหารหลัก 20 อย่าง ที่คนอินเดียนิยมรับประทานประจำ4. ข้าว (Rice) คนทางใต้ของอินเดียนิยมรับประทานข้าวร่วมกับอย่างอื่นเหมือนบ้านเรา ต่างจากทางเหนือที่ทานจาปาตีแทนข้าว

5. ผักดอง (Pickle) เป็นของที่ต้องทานประจำแก้เลี่ยนดีนัก เนื่องจากอาหารอินเดียออกรสเค็ม มัน เครื่องดองก็จะช่วยบรรเบาได้ ผักที่นิยมดอง ได้แก่ มะม่วง ขิง พริกเขียว เป็นต้น

6. ขนมหวาน (Sweets) ทำมาจากนมและเนยเป็นหลัก และมีรสหวานจัด ชาวอินเดียนิยมรับประทานกันโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ จะนำมาแจกจ่ายกันรับประทาน

7. โยเกิร์ต (Curds หรือ Lassies) ผู้คนนิยมทานเคิร์ต ซึ่งออกรสเปรี้ยวหลังอาหาร หรือรับประทานร่วมกับข้าว แต่ลาสซี่ ซึ่งมีรสหวาน นิยมทานเป็นของหวานหลังอาหาร

8. อิดลี (Idli) ก้อนแป้งนึ่งสีขาว คล้ายขนมถ้วยฟูบ้านเรา แต่ออกรสเปรี้ยวเล็กน้อย นิยมทานคู่กับชุตนี (Chutney) ซึ่งเป็นน้ำราดที่ทำมาจากมะพร้าว เป็นอาหารเช้ายอดนิยมของทางใต้

9. โดซ่า (Dosas) อาหารยอดนิยมของทางใต้เช่นกัน นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า รูปร่างคล้ายแพนเค็กที่ทำจากข้าว บ้างก็สอดไส้มันฝรั่ง

10. ซัมบาร์ (Sambar) เป็นดาลประเภทหนึ่งรับประทานกับอิดลี หรือโดซ่า หรือรับประทานกับข้าวเป็นอาหารเที่ยงหรืออาหารค่ำ

11. ราซัม (Rasam) เป็นดาลประเภทหนึ่งนิยมมากทางใต้ เป็นซุปที่ค่อนข้างเค็ม เผ็ด แต่อร่อย

12. ปาราธะ (Paratha) เป็นจาปาตีแผ่นหนาที่ทอดในน้ำมัน (ค่อนข้างชุ่มน้ำมัน) เป็นอาหารที่นิยมของทางเหนือ รับประทานเป็นอาหารเช้า

13. ปาโกดา (Pakoda) เป็นของว่างที่นิยมรับประทานกับชา คล้ายผักชุบแป้ง ทอดในน้ำมันท่วม

14. ปูรี (Puri) โรตีขนาดเล็ก ทอดในน้ำมันท่วม รับประทานกับแกงเผ็ด

15. ปาปัด (Papad) เป็นข้าวเกรียบชนิดหนึ่ง เป็นแผ่น ทอดในน้ำมันร้อน มักรับประทานเป็นออร์เดิร์ฟ มักเสิร์ฟก่อนอาหารหลักอื่นๆ

16. ไก่แทนดอรี (Chicken Tandoori) เป็นอาหารประเภทเนื้อไก่ที่คนอินเดียนิยมทานมาก มีสีแดงจากเครื่องเทศ เผ็ดร้อน แต่อร่อย

17. โชเล่ บะตูรา (Chole Batura) อาหารที่นิยมของทางเหนือ ทำจากถั่ว เป็นชนิดหนึ่งของนาน

18. นาน (Naan) เป็นประเภทหนึ่งของโรตี หรือจาปาตี เป็นอาหารหลักที่รับประทานพร้อมดาล แกงเผ็ดอื่นๆ และผัดผัก

19. กะบับ (Kebab) เป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ย่างอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อหมู หรือแม้แต่ปลา มักออกรสเผ็ดร้อน เป็นที่นิยมของทางเหนือ

20. ปลา (Fish) อาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่นิยมทานกันอีกอย่างรองลงมาจากเนื้อไก่ นำมาปรุงอาหารทั้งทอดและแกง

เหล่านี้เป็นอาหารสามัญทั่วไปที่คนอินเดียนิยมรับประทานกัน แต่ถ้าเป็นเทศกาลงานพิธีสำคัญ ก็อาจมีจานพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีกหลายอย่าง

credit: http://learningpune.com/?p=8698
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...